Bài viết

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Tiết lộ gây sốc về vườn treo Babylon

Kienthuc.net.vn - 


http://www.baomoi.com/Tiet-lo-gay-soc-ve-vuon-treo-Babylon/79/12522154.epi

(Kienthuc.net.vn) - Những tiết lộ mới về chủ nhân và vị trí tồn tại của vườn treo Babylon huyền thoại thực sự gây bất ngờ cho hậu thế.


Vườn treo Babylon có từ thời cổ đại và được công nhận là một trong 7 kỳ quan thế giới nhưng trải suốt bao năm, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được những bằng chứng chứng minh sự tồn tại của công trình bí ẩn này.
Sau 20 năm nghiên cứu, Tiến sĩ Stephanie Dalley dường như đã tìm ra lý do của vấn đề. Tiến sĩ Dalley là nhà nghiên cứu danh dự tại Cao đẳng Somerville và là chuyên gia hàng đầu của Viện Phương Đông học thuộc Đại học Oxford. Bà cho rằng, vườn treo Babylon thực ra nằm ở Nineveh, cách Babylon 482 km.
Vườn treo độc đáo này được xây dựng vào đầu thế kỷ VII trước công nguyên. Stephanie Dalley cũng tin rằng, vua Sennacherib của người Assyria ở khu vực phía Bắc vùng Lưỡng Hà (hiện nay là lãnh thổ Iraq) chính là người đã ra lệnh xây dựng khu vườn độc đáo này.
Một trong những bằng chứng được đưa ra là bản ghi chép mô tả “cung điện vô song” của nhà vua Sennacherib là “kỳ quan dành cho mọi người”. Tiến sĩ Dalley cũng miêu tả sự kỳ diệu của một ốc vít nước được làm ra theo phương pháp đúc đồng mới.
Một khai quật gần đây ở gần Nineveh cho thấy, dấu vết của một hệ thống dẫn nước với dòng chữ: "Vua Sennacherib của thế giới ... Trong một khoảng cách rất lớn, tôi đã có một nguồn nước trực tiếp bao quanh Nineveh”.
Tiến sĩ Dalley khẳng định, địa hình thực tế của Babylon và Nineveh giúp bà đưa ra kết luận này. Cụ thể, miền đất bằng phẳng xung quanh vườn treo Babylon đã có thể khiến nó không thể cung cấp nước cho những khu vườn lớn được mô tả trong các nguồn tài liệu trước đó. Vì vậy, tiến sĩ Dalley có cơ sở để chắc chắn rằng khu vườn treo không thể được xây dựng tại Babylon.
Thêm vào đó, tiến sĩ Dalley cũng cho rằng, sau khi người Assyria chinh phục Babylon vào năm 689 sau công nguyên, thủ đô Nineveh có thể được gọi là "Babylon mới" mà từ đó có thể tạo ra sự nhầm lẫn. Theo những nghiên cứu trước đây, sau khi chinh phục Babylon, vua Sennacherib đã đổi tên tất cả các cổng ở Nineveh.
Dalley cũng tin rằng, vườn treo Babylon có thể đã được mô tả trong một bức phù điêu thuộc cung điện của vua Sennacherib ở Nineveh.
Trong bức phù điêu có những thân cây mọc thẳng lên trên một hàng cột có mái che giống như những ghi chép cổ về vườn treo Babylon.
“Các chuyên gia đã mất nhiều năm để tìm ra bằng chứng chứng minh những khu vườn và hệ thống liên kết cống dẫn nước, kênh mương do vua Sennacherib cho người xây dựng ở Nineveh chứ không phải do vua Nebuchadnezzar xây dựng ở Babylon. Đây là lần đầu tiên vườn treo Babylon được chứng minh thực sự từng tồn tại”, tiến sĩ Dalley cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét